NASA Phát hiện kim loại trong khí quyển của Sao Hỏa

0
37
phat-hien-kim-loai-trong-khi-quyen-cua-sao-hoa
Tàu thăm dò Sao Hỏa MAVEN đang hoạt động nghiên cứu bầu khí quyển Sao Hỏa.(Ảnh: Google)

NASA đã phát hiện ra các ion sắt, magiê và natri – những nguyên tử có điện tích –  trong bầu khí quyển của Địa Cầu Đỏ trong suốt hai năm qua.

Tác giả nghiên cứu, Joseph Grebowsky, Trung tâm Không gian Goddard của NASA tại Greenbelt, Maryland, cho biết: “Tàu thăm dò MAVEN đã có những phát hiện đầu tiên về sự hiện diện của các ion kim loại trong tầng điện ly của hành tinh đỏ.

Kim loại này xuất phát từ các hạt bụi đến từ các ngôi sao và liên tục rơi xuống bầu khí quyển sao Hỏa.

Các phân tửnguyên tử tích điện cao trong các electron của Sao Hỏa tách electron ra khỏi các nguyên tử kim loại, biến chúng thành ion.

Các hạt bụi này là phổ biến trong toàn bộ hệ mặt trời, vì vậy tất cả các hành tinh và mặt trăng có bầu khí quyển có thể chứa các ion kim loại trong không khí.

phat-hien-kim-loai-trong-khi-quyen-cua-sao-hoa-1
Các hành tinh và mặt trăng có bầu khí quyển có thể chứa các ion kim loại trong không khí. (Ảnh: Google)

Thật vậy, các tín hiệu radio từ tàu thăm dò của NASA thỉnh thoảng bị chặn lại khi chúng đi qua bầu khí quyển hành tinh đỏ – sự can thiệp được cho là do các electron điện ly, một số trong đó có thể đã bị rách từ các ion kim loại.

Các ion này xuất hiện khác với kim loại trong không khí của Trái đất, chủ yếu bởi vì hành tinh của chúng ta có từ trường mạnh mẽ và sao Hỏa thì không có hệ từ trường như vậy.

Nghiên cứu theo hai cách khác nhau có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về những tác động của bụi và sự di chuyển khí quyển trong toàn bộ hệ mặt trời.

phat-hien-kim-loai-trong-khi-quyen-cua-sao-hoa-2
Tàu thăm dò Sao Hỏa MAVEN đã đến Sao Hỏa vào tháng 9 năm 2014. (Ảnh: Google)

“Theo dõi các ion kim loại trên hành tinh khác cho chúng ta một cái gì đó, sơ sở để so sánh với trái đất để hiểu được tầng điện ly và không khí trong khí quyển tốt hơn” Grebowsky nói.

Nghiên cứu mới được công bố vào ngày 10 tháng 4 trong tạp chí Nghiên cứu Vật lý Nghiên cứu Geophysical.

Tàu thăm dò Sao Hỏa MAVEN đã đến Sao Hỏa vào tháng 9 năm 2014. Vệ tinh này đang giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cách thức và khi nào mà Hành tinh Đỏ đã mất đi bầu khí quyển, chuyển từ thế giới ấm áp và ẩm ướt từ lâu đến nơi lạnh giá và khô ráo.

TRẢ LỜI